TRƯỜNG TIỂU HỌC EA RÔK TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ BÀI HỌC STEM LỚP 4 CHỦ ĐỀ “ CHẬU CÂY THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-PGD&ĐT, ngày 4 tháng 8 năm 2023, về triển khai hoạt động giáo dục Stem bậc tiểu học.

Với mục tiêu là nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM. Tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên .

Từ 7 giờ 30 phút ngày 21/10/2023 Trường Tiểu học Ea Rôk tổ chức Chuyên đề Bài học Stem lớp 4 với chủ đề “Chậu cây thân thiện với môi trường”. Tham dự buổi chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu và 100% giáo viên trong nhà trường về dự đông đủ.

Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề, chuyên môn đã tổ chức cho các đc GV tổ 4  nghiên cứu quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM chủ đề Chậu cây thân thiện với môi trường, môn chủ đạo là môn Công nghệ, môn tích hợp là môn Nghệ thuật (Mỹ thuật), phân công giáo viên soạn giảng và chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất để buổi chuyên đề đạt hiệu quả cao nhất. Thầy giáo Đinh Tiến Hoành và thầy giáo Phạm Thanh Tâm được phân công thực hiện 3 tiết của Bài học STEM lớp 4 với chủ đề “Chậu cây thân thiện với môi trường”.

Bằng tinh thần trách nhiệm, bằng nỗ lực không ngừng Thầy giáo Đinh Tiến Hoành và thầy giáo Phạm Thanh Tâm đã truyền tải rõ nét kiến thức về chủ đề Chậu cây thân thiện với môi trường lớp 4, thực hiện đầy đủ quy trình của Bài học STEM: Hoạt động 1 (Xác định vấn đề); Hoạt động 2 (Tìm hiểu kiến thức); Hoạt động 3 (Tìm giải pháp, cơ chế và chia sẻ). Ở hoạt động 3 thầy giáo đã thực hiện đúng nội dung mức 2 đối với học sinh lớp 4 (Đề xuất và lựa chọn giải pháp; Chế tạo, thử nghiệm và đánh giá; Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh).

Trong tiết học, các em học sinh phấn khởi, hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động học tập, biết thảo luận nhóm để đưa ra đề xuất, lựa chọn giải pháp chế tạo sản phẩm, cùng nhau thực hành, thử nghiệm đánh giá sản phẩm. Các em nhóm trưởng biết điều hành các bạn thực hiện yêu cầu bài học và những yêu cầu cô giáo đưa ra, các thành viên trong nhóm hăng say thực hành để làm ra sản phẩm. Qua bài học STEM, các em học sinh được thực hành làm ra sản phẩm “Chậu cây” được tái chế từ những vật liệu thân thiện với môi trường.

Sau nội dung dự giờ, tại phòng họp nhà trường, đc Phạm Thị Hồng Nhung – Tổ trưởng tổ 4 đã chủ trì để các GV có  cùng trao đổi, chia sẻ về những hoạt động của thầy và trò trong bài học STEM chủ đề ” Chậu cây thân thiện với môi trường” của khối lớp 4, tất cả mọi người đều có chung đánh giá: Tiết học được tổ chức thành công, khắc sâu được kiến thức của môn Công nghệ và môn Nghệ thuật (Mỹ thuật), phát huy được năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề, năng lực thẩm mĩ, đem lại nhiều niềm vui, sự tự tin cho các em học sinh.

Thời gian triển khai thực hiện nội dung giáo dục STEM chưa được nhiều nhưng thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên trong Trường Tiểu học Ea Rôk đã hiểu rõ hơn về giáo dục STEM ở cấp tiểu học; nắm chắc quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM phù hợp với chương trình lớp học, biết cách thiết kế và tổ chức dạy học, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Hy vọng rằng, giáo dục STEM được đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường sẽ góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường./.

Một số hình ảnh của tiết dạy: